Việc ăn uống chiếm tới 70% khả năng giảm cân của cơ thể. Khi bạn có một chế độ ăn kiêng khoa học, bạn có thể điều chỉnh được vóc dáng của mình mà không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ăn thế nào mới là đúng?

Nhiều người cho rằng không bổ sung thực phẩm sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Nhưng nhịn ăn lâu ngày lại mang tới những hệ lụy vô cùng nguy hiểm. Cũng có những ý kiến cho rằng bạn chỉ cần nhịn ăn cách quãng, nhịn một hai bữa trong ngày. Vậy nhịn ăn sáng có phải là phương pháp giảm cân khoa học? Hay đây lại là suy nghĩ tệ hại nhất?

Nhịn ăn sáng có tốt không?

Nhịn ăn sáng có giảm cân được không?

Tôi đã băn khoăn về việc giảm bớt khẩu phần ăn uống để điều chỉnh cân nặng của mình từ rất lâu. Tôi tìm tòi mọi nguồn tin uy tín trên Internet. Ngoài ra, tôi không ngừng tham khảo kinh nghiệm của nhiều người từng trải qua.

Cho tới ngày hôm nay, với 2 năm nhịn ăn sáng giảm cân thành công rực rỡ, tôi xin phép được khẳng định:

Nhịn ăn sáng CÓ giúp bạn giảm cân. Và nhịn ăn sáng LÀ một phương pháp giảm cân khoa học.

Tôi đã thực hiện nhịn ăn như thế nào? Hay chỉ đơn giản là cắt giảm bữa ăn buổi sáng? 

Tôi đã nhịn ăn như thế nào?

Phương thức ăn kiêng của tôi được giới khoa học gọi với cái tên Nhịn ăn 16:8.

Bữa ăn đầu tiên trong ngày của tôi sẽ bắt đầu lúc 12 giờ trưa, sau đó là 8 tiếng đồng hồ thoải mái ăn uống tự do. Và khi kim giờ chỉ số 8, tôi sẽ không nạp thêm bất cứ một chút calo nào.

Từ những ngày đầu tiên áp dụng chế độ ăn kiêng này, tôi đã thấy không quá khó khăn. Khoảng thời gian 16 tiếng không ăn tưởng chừng dài, nhưng đã quá nửa là thời gian ngủ.

Buổi sáng khi thức giấc, mồm miệng nhạt nhẽo cũng không khiến cơn thèm ăn của tôi phản ứng quá nhiều. Tưởng chừng sáng không ăn khiến trưa đói bụng, vậy mà khẩu phần ăn của tôi cũng không hề tăng thêm bao nhiêu.

Đôi khi, tôi cũng không thể từ chối được những lời mời ăn sáng từ đồng nghiệp. Bởi vậy, thỉnh thoảng tôi tự cho phép mình “cheating” một chút. Nó cũng không quá ảnh hưởng tới thành quả giảm cân của tôi.

Thành quả giảm cân với phương pháp nhịn ăn sáng

Trước khi thực hiện ăn kiêng, tôi nặng 72kg với chiều cao 1m62. Trông tôi như một cô nàng lực sĩ với những lớp mỡ cuồn cuộn.

Sau 2 năm chỉ ăn uống trong vòng 8 giờ, tôi trở nên eo ót với cân nặng 53kg và vòng hai 66.

Phương pháp nhịn ăn giảm cân được đánh giá cao

Nhịn ăn cách quãng không phải chỉ là cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể trong một thời gian. Nó là một chế độ ăn kiêng với quyết định bỏ qua bữa ăn theo chủ đích.

Nhịn ăn cách quãng là một lối sống tích cực

Nhịn ăn 16:8 như một lối sống lành mạnh, đơn giản mà bất cứ người dân hiện đại nào cũng nên sử dụng. Đương nhiên, cũng có những cơ thể không thích nghi được với chúng. Nhưng đối với những ai có thể thực hiện, phương pháp nhịn cách quãng này sẽ mang lại giá trị tuyệt vời không chỉ với cân nặng, mà còn cải thiện cả cuộc sống của bạn.

Trong 2 năm trở lại đây, tôi thực sự được cảm nhận hương vị của từng món ăn. Những nỗi lo ăn gì để không béo, ăn bao nhiêu là đủ đã không còn trong tâm trí tôi. Tôi có thể thoải mái ăn trong một chừng mực. Năng lượng dành cho việc suy nghĩ “hôm nay nên ăn gì” đã chuyển qua cho những hoạt động ý nghĩa hơn.

Khả năng giảm cân của nhịn ăn sáng, nhịn ăn cách quãng

Phương pháp giảm cân này không dành cho những người yêu cầu sự nhanh chóng. Tôi đã chờ đợi suốt một năm trời để nếm được quả ngọt. Tôi cũng đã đổ nhiều mồ hôi trong phòng tập để đạt được kết quả tốt nhất. Theo quan điểm của mình, tôi không nghĩ lười biếng sẽ đi tới thành công.

Sự cám dỗ của đồ ăn

Thực lòng mà nói, trong những phút giây “đồng nghiệp rủ đi ăn sáng”, tôi hoàn toàn có thể từ chối mà không ngại ngùng điều gì. Nhưng trải qua một đêm đói bụng, đứng trước sự quyến rũ của bát bún nóng hổi, thơm lừng, tôi không kiềm chế được bản thân mình.

Nhịn ăn cách quãng không chỉ giúp tôi cải thiện vóc dáng, nó còn cho phép tôi rèn luyện khả năng kiên định của mình. Thử thách khó nhằn nhất của chế độ ăn kiêng này, chính là những khi đói bụng mà phải đối mặt với đồ ăn ngon.

Nhịn ăn sáng có hại gì cho cơ thể?

Nhiều người có quan điểm nhịn ăn sáng vô cùng nguy hiểm. Họ cho rằng bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa. Đôi khi, người ta còn cho rằng nhịn bữa sáng sẽ khiến bạn bị sỏi thận hay viêm mật, viêm tụy… Tuy nhiên, đây chỉ là những luồng thông tin không chính thống, là điều mà bất cứ vị phụ huynh nào cũng dặn dò con mình vì sợ chúng gầy.

Theo kết quả từ của nhóm nghiên cứu chuyên sâu về bữa sáng tại trường đại học Đại học Monash, thành phố Melbourne nước Úc, việc có ăn sáng hay không không hề ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe và cân nặng.

Họ đã theo dõi một mẫu các bạn trẻ với nhiều cân nặng và cơ địa khác nhau. Kết quả cuối cùng cho thấy: Những người bỏ bữa sáng giảm được nhiều hơn những người không bỏ trung bình 0.42kg. Những người được nghiên cứu cũng không hề gặp vấn đề về sức khỏe sau 6 tháng.

Bạn có thể tham khảo một bài viết về việc bỏ bữa sáng trên trang WebMD.

Nên làm gì để đảm bảo sức khỏe của bạn?

Bạn cần tìm tới những phòng tư vấn với các bác sĩ có năng lực chuyên môn. Sự đảm bảo về mặt y tế là vô cùng quan trọng trước khi quyết định sử dụng bất cứ chế độ ăn kiêng hay tập luyện nào.

Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi sát sao các chỉ số cũng như phản ứng của cơ thể. Nếu bạn quá mệt mỏi và đói lả, đừng quá máy móc mà nhịn ăn!

Việc đột ngột giảm cân mạnh mẽ cũng chưa chắc là một tín hiệu đáng mừng. Một khi gặp những dấu hiệu lạ, bạn cần nhanh chóng tới trung tâm y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Những người không thể giảm cân bằng cách nhịn ăn sáng

Phương pháp nhịn ăn không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe với các căn bệnh như huyết áp thấp, bệnh thiếu máu, đau dạ dày…, bạn không nên nhịn ăn. Phương pháp ăn kiêng cách quãng cũng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 16 tuổi.